JSON Variables

Yếu tố hành khách là một trong những nguyên nhân làm chậm chuyến bay

Sau 3 ngày thực hiện giám sát, tổ giám sát của Cục Hàng không cho rằng vẫn chưa xác định được các nhóm nguyên nhân cơ bản dẫn đến chậm, hủy chuyến, nhưng “yếu tố hành khách cũng tác động lớn đến chậm, hủy chuyến”.

Yếu tố hành khách là một trong những nguyên nhân làm chậm chuyến bay
Ông Võ Huy Cường đã yêu cầu cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thu gọn một số quầy thủ tục để thông thoáng cho hành khách - Ảnh: M.Hà

Theo ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không VN, tổ trưởng tổ giám sát, việc chưa xác định nhóm nguyên nhân là do các hãng hàng không còn hạn chế cung cấp thông tin cho các cảng vụ, Cục Hàng không, nguyên nhân đưa ra chậm và thiếu chính xác. Hiện chỉ mới Vietjet Air làm khá tốt khâu thông tin, trong khi Cục chưa nhận được nhiều thông tin đầy đủ từ các hãng còn lại.

Giá dịch vụ ăn uống tại sân bay Tân Sơn Nhất giảm

Bà Trần Thụy Minh cho biết sau hiệp thương giữa cảng vụ và các doanh nghiệp kinh doanh tại cảng, giá dịch vụ ăn uống tại cảng đã giảm. Chiều qua, Công ty dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) gửi đăng ký giá sản phẩm với Cảng vụ miền Nam, theo đó một tô phở, mì, bún miến là 65.000 đồng, thực tế đã giảm xuống 55.000 đồng, chai nước tinh khiết còn 12.000 đồng...

Bên cạnh những nguyên nhân được xác định ban đầu như kỹ thuật, thời tiết, yếu tố thương mại, ông Cường nhận định qua khảo sát thực tế, yếu tố hành khách cũng tác động lớn đến chậm, hủy chuyến. “Đã xảy ra việc máy bay chậm giờ do không tìm thấy hành khách. Khi máy bay chuẩn bị cất cánh, tiếp viên dùng loa gọi những hành khách cuối cùng. Nếu vẫn không tìm thấy, máy bay sẽ phải dừng lại để gọi và tìm khách vì khách đã gửi hành lý lên máy bay. Nếu không tìm được, chuyến bay sẽ phải thực hiện cắt chỗ và tìm trả lại hành lý, công đoạn này mất rất nhiều thời gian. Nhiều người có trình độ nhưng ý thức chấp hành lại sơ đẳng, ví dụ máy bay chưa hạ nhưng đã có người đứng lên lấy hành lý, việc này có thể gây nguy hiểm và tiếp viên phải yêu cầu dừng để lập biên bản, kéo dài thời gian hạ cánh”, ông Cường nói.

Bà Trần Thụy Minh, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, lại đổ lỗi chậm, hủy chuyến một phần do sự tham gia của các hãng hàng không giá rẻ, thu hút một lượng khách, trong đó có rất nhiều người mới đi máy bay lần đầu. “Dù số lượng thống kê chưa lớn, nhưng có lý do chậm chuyến do hành khách, bởi với các hãng giá rẻ có những khách chưa đi máy bay bao giờ, hiểu biết quy định về an ninh, an toàn rất hạn chế. Nhiều hành khách không chấp hành quy định, tranh cãi… cũng khiến cho chuyến bay chậm giờ”, bà Minh cho hay.

Nhiều chuyến bay chậm giờ

Theo thống kê của Vietjet Air, việc chậm chuyến của hãng này do nguyên nhân khách hàng chiếm khoảng 1%, như thiếu giấy tờ tùy thân, đi lạc trong sân bay, nhầm cửa, hành lý xách tay sai quy định. Hành khách không tuân thủ nội quy an toàn, quá khích khi máy bay chậm chuyến, như chuyến bay TP.HCM - Vinh phải hạ cánh Nội Bài do thời tiết, hành khách kiên quyết không chịu xuống máy bay suốt 2 giờ, một chuyến bay TP.HCM - Vinh khác của hãng này hủy do thời tiết, hành khách đã đập phá và hành hung tại khu vực check in.

Khảo sát thực tế hôm qua tại cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất cho thấy nhiều chuyến bay đã chậm giờ khởi hành, giờ hạ cánh. Chuyến bay Hà Nội - TP.HCM trưa qua của Vietjet cũng đã chậm 30 phút do máy bay từ Cam Ranh về chậm, thời gian đến sân bay Tân Sơn Nhất cũng tiếp tục bị lùi lại do thời tiết xấu và ùn ứ điểm đỗ tại Tân Sơn Nhất. Vietnam Airlines và Jestar Pacific cũng chậm chuyến TP.HCM - Quy Nhơn do lỗi kỹ thuật, TP.HCM - Phú Quốc do máy bay về chậm… Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết sân bay này có 47 vị trí bến đỗ nhưng hiện chỉ khai thác được 38 bến…, tần suất khai thác giờ cao điểm thường xuyên vượt quá quy định, việc chậm chuyến, dồn chuyến cũng gây tắc nghẽn thêm.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn