Tàu ngầm lớp Kilo có thể trở thành "một mối đe dọa đáng kể" cho tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc nếu xảy ra xung đột giữa Việt Nam và Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa trên biển Đông - báo Duowei News, tờ báo tiếng Trung cho người Trung Quốc ở Mỹ - nhận định ngày 6.1.
Báo Duowei News cho rằng, trong bối cảnh Trung Quốc và Việt Nam tiếp tục "mắc kẹt" trong cuộc tranh chấp lãnh thổ đối với quần đảo Trường Sa thì nguy cơ xung đột giữa hai quốc gia này càng tăng cao sau khi Trung Quốc tiến hành triển khai tàu sân bay Liêu Ninh vào năm 2013. Các nhà phân tích chính trị cũng cho rằng tàu sân bay của Trung Quốc có thể đóng một vai trò quan trọng trong lực lượng hải quân Trung Quốc hoạt động tại khu vực tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc. Mới đây, tàu sân bay Liêu Ninh vừa quay trở về căn cứ ở tỉnh Quảng Đông sau khi hoàn tất sứ mạng huấn luyện kéo dài 37 ngày trên biển Đông.
Trong khi đó, Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Australia nhận định nếu xung đột xảy ra, Việt Nam với đội tàu ngầm lớp Kilo hiện đại sẽ khiến kẻ địch phải gánh chịu tổn thất nặng nề. “Khi tổng cộng 6 tàu ngầm Kilo được đưa vào hoạt động, Việt Nam sẽ có đầy đủ khả năng chống tiếp cận/từ chối xâm nhập (A2/AD). Bất kỳ quốc gia nào định dùng sức mạnh hải quân để “cưỡng bức” Việt Nam cũng sẽ phải dè chừng đội tàu ngầm Kilo của Việt Nam” - ông Thayer nói.
Năm 2009, Việt Nam đã ký một hợp đồng trị giá gần 2 tỉ USD với Nga để mua tổng cộng 6 tàu ngầm lớp Kilo. Chiếc tàu ngầm đầu tiên trong lô tàu này đã về đến quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), Việt Nam vào hôm 31.12.2013 vừa qua. Dự kiến, Việt Nam sẽ nhận được thêm hai tàu ngầm lớp Kilo tại TPHCM và Hải Phòng trong năm nay.
Tàu ngầm lớp Kilo có khả năng hoạt động ở độ sâu tối đa 300 mét và ở khoảng cách 6.000 đến 7.500 hải lý trong 45 ngày đêm với 52 thuyền viên. Ngoài ra, loại tàu này được cho là có động cơ chạy êm trên thế giới.
Báo Duowei News cho rằng, trong bối cảnh Trung Quốc và Việt Nam tiếp tục "mắc kẹt" trong cuộc tranh chấp lãnh thổ đối với quần đảo Trường Sa thì nguy cơ xung đột giữa hai quốc gia này càng tăng cao sau khi Trung Quốc tiến hành triển khai tàu sân bay Liêu Ninh vào năm 2013. Các nhà phân tích chính trị cũng cho rằng tàu sân bay của Trung Quốc có thể đóng một vai trò quan trọng trong lực lượng hải quân Trung Quốc hoạt động tại khu vực tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc. Mới đây, tàu sân bay Liêu Ninh vừa quay trở về căn cứ ở tỉnh Quảng Đông sau khi hoàn tất sứ mạng huấn luyện kéo dài 37 ngày trên biển Đông.
Trong khi đó, Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Australia nhận định nếu xung đột xảy ra, Việt Nam với đội tàu ngầm lớp Kilo hiện đại sẽ khiến kẻ địch phải gánh chịu tổn thất nặng nề. “Khi tổng cộng 6 tàu ngầm Kilo được đưa vào hoạt động, Việt Nam sẽ có đầy đủ khả năng chống tiếp cận/từ chối xâm nhập (A2/AD). Bất kỳ quốc gia nào định dùng sức mạnh hải quân để “cưỡng bức” Việt Nam cũng sẽ phải dè chừng đội tàu ngầm Kilo của Việt Nam” - ông Thayer nói.
Năm 2009, Việt Nam đã ký một hợp đồng trị giá gần 2 tỉ USD với Nga để mua tổng cộng 6 tàu ngầm lớp Kilo. Chiếc tàu ngầm đầu tiên trong lô tàu này đã về đến quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), Việt Nam vào hôm 31.12.2013 vừa qua. Dự kiến, Việt Nam sẽ nhận được thêm hai tàu ngầm lớp Kilo tại TPHCM và Hải Phòng trong năm nay.
Tàu ngầm lớp Kilo có khả năng hoạt động ở độ sâu tối đa 300 mét và ở khoảng cách 6.000 đến 7.500 hải lý trong 45 ngày đêm với 52 thuyền viên. Ngoài ra, loại tàu này được cho là có động cơ chạy êm trên thế giới.
Đăng nhận xét