Có khả năng phi công của hãng Malaysia Airlines đã lái máy bay bay qua không phận Ukraine để tiết kiệm nhiên liệu dù đã được cảnh báo trước về nguy cơ tại đây.
Theo báo Daily Mail, mới đây Hiệp hội Vận tải quốc tế (ITA) cho biết vùng không phận mà chuyến bay MH17 bay qua trước khi bị tên lửa bắn hạ không phải là vùng không phận bị hạn chế. Trước đó chính phủ Ukraine cấm máy bay bay ở độ cao 9.753 m. Trước khi rơi máy bay MH17 bay ở độ cao hơn 10.000 m.
Trên thực tế, hồi tháng 4 Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã tư vấn các hãng hàng không xem xét các đường bay khác để tránh nguy cơ an toàn đối với các chuyến bay dân sự. ICAO đánh giá vùng trời phía trên thành phố Simferorol ở bán đảo Crimea là không an toàn.
Đến ngày 15-7, ICAO nâng cấp cảnh báo và cho biết nhiều sân bay ở Ukraine, trong đó có sân bay tại Donetsk, nơi MH17 bị bắn hạ, đã đóng cửa. Hôm 14-7, Eurocontrol, tổ chức điều phối giao thông hàng không châu Âu, gửi thông điệp cảnh báo các phi công tránh không phận Ukraine.
Tuy nhiên các nguồn tin cho biết phi công Malaysia Airlines đã phớt lờ cảnh báo về không phận Ukraine. Nhiều khả năng chuyến bay MH17 đã chọn đường bay qua Ukraine để tiết kiệm nhiên liệu bởi chuyển hướng bay vòng sang phía bắc hoặc nam sẽ tốn nhiều thời gian hơn.
Hiện các nhà điều tra quốc tế đang nghiên cứu kế hoạch bay do phi công MH17 cung cấp trước khi bay để xác định xem có phải họ quyết định bay qua vùng chiến sự để tiết kiệm nhiên liệu hay không.
“Giống như nhiều hãng hàng không khác, Malaysia Airlines vẫn tiếp tục sử dụng đường bay này vì nó ngắn hơn, do đó tốn ít nhiên liệu hơn, tiết kiệm chi phí hơn” - Daily Mail dẫn lời chuyên gia hàng không quốc tế Nornam Shanks, cựu trưởng an ninh tập đoàn sân bay BAA, khẳng định.
Sáng nay Malaysia Airlines nhấn mạnh đường bay mà MH17 bay qua đã được ICAO đánh giá là an toàn. Mới đây các hãng hàng không quốc tế đều tuyên bố sẽ không bay qua không phận Ukraine.
Máy bay MH17 của Malaysia trước khi cất cánh từ Amsterdam (Hà Lan) - Ảnh: Reuters
Theo báo Daily Mail, mới đây Hiệp hội Vận tải quốc tế (ITA) cho biết vùng không phận mà chuyến bay MH17 bay qua trước khi bị tên lửa bắn hạ không phải là vùng không phận bị hạn chế. Trước đó chính phủ Ukraine cấm máy bay bay ở độ cao 9.753 m. Trước khi rơi máy bay MH17 bay ở độ cao hơn 10.000 m.
Trên thực tế, hồi tháng 4 Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã tư vấn các hãng hàng không xem xét các đường bay khác để tránh nguy cơ an toàn đối với các chuyến bay dân sự. ICAO đánh giá vùng trời phía trên thành phố Simferorol ở bán đảo Crimea là không an toàn.
Đến ngày 15-7, ICAO nâng cấp cảnh báo và cho biết nhiều sân bay ở Ukraine, trong đó có sân bay tại Donetsk, nơi MH17 bị bắn hạ, đã đóng cửa. Hôm 14-7, Eurocontrol, tổ chức điều phối giao thông hàng không châu Âu, gửi thông điệp cảnh báo các phi công tránh không phận Ukraine.
Tuy nhiên các nguồn tin cho biết phi công Malaysia Airlines đã phớt lờ cảnh báo về không phận Ukraine. Nhiều khả năng chuyến bay MH17 đã chọn đường bay qua Ukraine để tiết kiệm nhiên liệu bởi chuyển hướng bay vòng sang phía bắc hoặc nam sẽ tốn nhiều thời gian hơn.
Hiện các nhà điều tra quốc tế đang nghiên cứu kế hoạch bay do phi công MH17 cung cấp trước khi bay để xác định xem có phải họ quyết định bay qua vùng chiến sự để tiết kiệm nhiên liệu hay không.
“Giống như nhiều hãng hàng không khác, Malaysia Airlines vẫn tiếp tục sử dụng đường bay này vì nó ngắn hơn, do đó tốn ít nhiên liệu hơn, tiết kiệm chi phí hơn” - Daily Mail dẫn lời chuyên gia hàng không quốc tế Nornam Shanks, cựu trưởng an ninh tập đoàn sân bay BAA, khẳng định.
Sáng nay Malaysia Airlines nhấn mạnh đường bay mà MH17 bay qua đã được ICAO đánh giá là an toàn. Mới đây các hãng hàng không quốc tế đều tuyên bố sẽ không bay qua không phận Ukraine.
SƠN HÀ
إرسال تعليق